Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2016

Cuộc đời và sự nghiệp của nhà Toán học Augustin Cauchy

Augustin Louis Cauchy là một nhà Toán học lớn không những của nước Pháp mà của cả thế giới. Các học sinh trung học đã từng nghe tên ông qua bất đẳng thức Cauchy (Cô-si), còn các sinh viên đại học thì biết ông nhiều qua bất đẳng thức Cauchy–Schwarz, dãy Cauchy, các phương trình Cauchy, tích phân Cauchy cho hàm số phức,…
cuoc doi su nghiep nha toan hoc Caychy
Augustin Cauchy (1789 – 1857), nhà Toán học lớn của Pháp
Người ta thường nghe nói Cauchy như là một nhà Toán học nổi tiếng, một nhà Khoa học mẫu mực đáng kính, một thành viên Hàn Lâm Viện Khoa học bệ vệ sang trọng. Chưa hoàn toàn đúng như vậy. Ít ai biết được Cauchy có một cuộc sống nghề nghiệp đầy bất trắc, và nhất là Cauchy đã từng được mệnh danh là một ông giáo sư “lì lợm, cứng đầu”.

Trong câu chuyện này chúng tôi sẽ trình bày cuộc đời và sự nghiệp đầy sóng gió của nhà Toán học, nhà cải cách giáo dục Toán, một con người can đảm và “bất trị” tên là Augustin Louis Cauchy.

Chúng tôi căn cứ vào nhiều tài liệu trong đó tài liệu chính là phần Heroes and Martyrs của nhà viết sử Khoa học Amir Alexander.

Viết tặng các học trò của tôi những câu chuyện thầy thường kể trong lớp.
California, mùa Đông 2015
Lê Quang Ánh, Ph.D

BBT MathVn.Com: Bài viết về cuộc đời và sự nghiệp của Cauchy của Tiến sĩ Lê Quang Ánh (Hoa Kì) gồm có 2 phần, tổng cộng 22 trang A4 ở định dạng file PDF. Bạn đọc yêu toán có thể xem trực tiếp và tải về ở đây: Xem và download

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét